BIÐLAUNARÉTTUR ENDURVAKINN Birtist í Fréttablaðinu 20.02.15

Í fyrirtækjum sem starfa á markaði tíðkast svokallaðir
starfslokasamningar. Sama gildir um ýmsar stofnanir á vegum hins
opinbera. Sérstaklega þær sem starfa sem hlutafélög. Ástæðan fyrir
því að þessar stofnanir voru gerðar að hlutafélögum var einmitt sú
að með því móti yrði unnt að hafa réttindi af hinum almenna
starfsmanni sem margir sáu - og sjá enn - ofsjónum yfir að skuli
eiga sér einhverja vörn í lögum. En jafnframt var takmarkið að
finna fyrirkomulag sem tryggði að stjórnendur yrðu frjálsari að
hygla toppunum í launum og fríðindum.
Ekki þótti þó nóg að gert með hlutafélagavæðingu tiltekinna
stofnana heldur var lögum líka breytt með þetta tvennt í huga, að
verja hag stjórnenda en draga jafnframt úr réttindum hins almenna
launamanns. Þetta var gert á afgerandi hátt árið 1996 með
breytingum á lögum um réttindi og skyldur opinberra starfsmanna. Þá
voru numin brott lagaákvæði um biðlaunarétt almennra opinberra
starfsmanna en embættismennirnir látnir óhreyfðir í sérstökum bálki
sem einvörðungi tók til þeirra.
Segja upp sjálf en fá himinhá starfslok
Fáir virðast kippa sér upp við tugmilljóna króna
starfslokasamninga til toppanna í opinberu hlutafélögunum, jafnvel
þótt þeir segi sjálfir upp starfi sínu. Sama gildir um
sveitarstjóra og ýmsa toppa hjá ríki og bæ sem sjálfur segja upp!
Hvers vegna í ósköpunum á þetta fólk að fá himinháa
starfslokasamninga? Öðru gildir um lögbundinn biðlaunarétt
embættismanna. Hann tel ég vera fullkomlega réttmætan. Hann á hins
vegar að gilda um alla.
Samkvæmt lögunum sem giltu til 1996 átti starfsmaður sem starfað
hefur í fimmtán ár rétt á ársbiðlaunum en hafði hann starfað
skemur, átti hann rétt á hálfs árs biðlaunum.
Eðlilegur hluti af
starfskjörum
Að mínu mati á það að vera eðlilegur hluti af starfskjörum
hvers vinnandi einstaklings að njóta einhverrar aðlögunar við að
ganga inn í annað efnahagsumhverfi sem iðulega verður við
starfsmissi - sem ekki er af hans eigin völdum - og felur oft í sér
atvinnuleysi tímabundið eða til lengri tíma.
Vegna þessa hef ég lagt fram frumvarp til
að endurvekja biðlaunarétt almennra opinberra starfsmanna sem þeir
njóti ef þeir missa starf sitt vegna skipulagsbreytinga. Með þessu
móti yrði endurvakinn réttur sem illu heilli var afnuminn árið
1996.
Rétturinn taki til alls
vinnumarkaðarins
Ég er þeirrar skoðunar að biðlaunaréttur eigi að taka til
alls vinnumarkaðarins, ekki aðeins starfsmanna ríkisins. Það er
fráleitt að smíða kerfi sniðið að þörfum og óskum þeirra sem best
hafa kjörin en naga þau af hinum sem minna hafa. Því miður getur
umrætt framvarp aðeins tekið til starfsmanna ríkins, réttindi
annarra, einnig starfmanna sveitarfélaganna þarf að tryggja við
samningaborð.
Það er löngu tímabært að snúa vörn í sókn og styrkja réttindakerfi
launafólks. Í stað þess að hafa réttindi af fólki einsog viðkvæðið
hefur verið alltof lengi ber að styrkja starfsöryggi
launafólks.
Deilumál verði leyst á
jafnræðisgrunni
Stundum er því haldið fram að "mannauðsmál" einsog í tísku
er í seinni tíð að kalla starfsmannamál, hafi færst til betri vegar
hin síðari ár með tilkomu sérstakra manauðssérfræðinga í stofnunum
og fyrirtækjum.
Þetta tel ég vera alrangt. Almennt eru opinberir vinnustaðir
harðneskjulegri en þeir voru fyrir tíð mannauðsfræðinganna og
vísindalegrar píramídastjórnunar að ofan. Áður var algengara
að reyna að leysa málin með aðkomu trúnaðarmanna verkalýðsfélaganna
við sameiginlegt borð.
Ég held að það yrði gæfuspor að halda aftur inn í fyrirkomulag
samræðu þar sem jafningjar leysa málin - viðkomandi stjórnendur og
verkalýðsfélag í stað þess að færa öll völd í hendur meintra
"sérfæðinga" í mannlegri breytni.