Af Okkur - þökkum blandin gagnrýni
Nýhil útgáfan hefur gefið út annað rit sitt og nefnist það Af okkur undir ritstjórn Viðars Þorsteinssonar og fjallar um þjóðerni og hnattvæðingu. Fyrsta ritið hét Af Stríði undir ritstjórn
Í grein sinni Stökkbreytingin vitnar greinarhöfundur, George Manbiot, í skáldsögu eftir Michael
Dæmi um þetta hafi verið útbreiðsla kristni og islam. En hver skyldi vera hin "frumspekilega stökkbreyting" sem nú fer um heiminn sem eldur í sinu? George Manbiot segir að hingað til hafi menn "svarið útilokandi samfélögum hollustu sína (bls.91)".
Viðar Þorsteinsson ritstjóri bókarinnar spinnur með þennan þráð í formála bókarinnar.
Í fyrsta lagi, segir Viðar, er þjóðernishyggja "útilokandi hugmyndafræði".
Í öðru lagi sé "það rangt að Ameríka sé í eðli sínu einsleitt og vont fyrirbæri. Mennigarlíf á Íslandi hefur aldrei grætt eins mikið á neinu og því að verða fyrir áhrifum af hinum af hinum enskumælandi heimi (bls.10).”
Í þriðja lagi sé "fjölbreytileikahugmyndin vond strategía gegn kapítalismanum, sé henni ætlað að vera það. Þegar kemur að því að fjalla um hnattvæðinguna almennt er íslenska vinstrið fast í hinni úreltu gagnrýni hægrimanna 20 aldar: Það er ófært um að gagnrýna kapítalismann öðruvísi en á forsenfum alræðis og einsleitni ... Kapítalisminn nærist á fjölbreytni(bls.10)."
Viðar Þorsteinssosn lítur á þjóðernispólitík sem hægri sinnaðan popúlisma sem falli í kramið á Íslandi. Á Íslandi sé almennt litið á þjóðernispólitík sem jákvætt hlaðna hugmynd, "eins konar auðlind sem öllum stendur til boða að nýta sér(bls.6)." Ég ætla að gera þá játningu að þetta er hugsun sem ég hef stundum daðrað við, það er hinn huglæga kraft sem býr í samkennd sem á rætur í menningararfi. Hópefli á grunni menningararfs tel ég geta verið til góðs, einkum hjá fámennum þjóðum eins og okkar, þótt ég verði vissulega að viðurkenna að fleiri dæmi séu af neikvæðum áhrifum þessa í hrokafullum yfirgangi og h
Guðbergur Bergsson, rithöfundur kemst að þeirri niðurstöðu í grein sinni um ímyndir og ímyndun, að jafnvel þótt sú hugmynd sem Íslendingar hafi um sjálfa sig hafi verið flöktandi í tímans rás þá sé einhver grunnhugsun á sínum stað. Um eigin afstöðu er Guðbergur nokkuð óræðinn en segir að almennt skynji fólk undir niðri "að kannski er betra að eiga einhverja ímynd en enga, þótt lítill fótur sé fyrir henni og hún hafi kannski frá upphafi verið fótlama og lítt fær um að leiða fram á við." Ímyndin veitir þannig sjálfsöryggi þótt hún sem slík "leiði(r) ekki fram á við."
Eiríkur Örn Norðdahl sem skrifar hressilega og vekjandi grein gerir harða hríð að samkenndar- kenningunni sem ég sagði að höfðaði til mín. Hann segir að okkur renni blóðið til skyldunnar "þegar maður er handtekinn fyrir glæp í erlendu landi, hálfur Íslendingur handtekinn í Taiwan fyrir hórman, og utanríkisráðherra er strax kominn í málið. Og íslenska þjóðin krefst þess, þó henni sé sama um pólitíska fanga í Kína, á Kúbu og í Bandaríkjunum."
En er þetta alveg rétt? Er þetta aðeins spurning um annað hvort eða? Mér þykir styrkur bókarinnar vera hinar hreinu línur. En jafnframt er það veikleiki hennar að mínu mati; að sjá hlutina ævinlega aðeins í svart hvítu, annað hvort eða. Þannig er bandarísk menning talin búa yfir dýpt og fjölbreytni, en íslenskur menningararfur er afgreiddur sem einsleitur og lítt púkkandi upp á. Er ekki staðreyndin sú að bæði samfélögin bjóði upp á fjölbreytileika en jafnframt einsleitni þegar kemur að markaðsvæddri fjöldaframleiðaslu. Það sem síðan greinir bnadaríska fjöldaframleiðslu frá annarri er hve ágeng hún er um heim allan. Og varðandi þjóðerni og ábyrgð spyr ég hvort ekki sé allt í lagi að hafa áhyggjur af týnda syninum í Malaga – já, og líta þannig á hann, sem týnda soninn, jafnframt því að berjast gegn fangelsunum og pyntingum í Guantanamó? Hlutskipti fanganna í Malaga og Guantanamo er af gerólíkum toga og á ekkert sameiginlegt annað en að í báðum tilvikum er fangelsi samastaðurinn. Ef þetta þykir ekki tæk nálgun varðandi íslenska brotamanninn þá vil ég spyrja áfram. Ef fanginn í útlöndum væri bróðir þinn eða sonur, hvað þá? Hvað væri þér leyfilegt að gera í heimi jafnræðisreglunnar? Lætur hinn nýi maður 21. aldarinnar fjölskyldutengsl ef til vill hvergi trufla sig fremur en þjóðerni? Er hann bara maður prinsippanna, stendur og fellur með þeim?
Það er þó ekki þetta sem vekur mig til efasemda af því sem fram kemur í bókinni heldur sú örlagahyggja og þá ekki síður forræðishyggja sem fram kemur á nokkuð afgerandi hátt. Glóbalíseringin er sögð óumflýjanleg, þjóðríkið óumdeilanlega dauðadæmt. Þetta er okkur sagt að sé staðreynd, sem varla þurfi umræðu.("
Já, ég sagði forræðishyggja. Það sem helst hann varast vann, varð þó að koma yfir hann ... Ekki held ég það sé ásetningur neins höfundanna að boða forræðishyggju. Þvert á móti: Manbiot, höfuðhugmyndafræðingur bókarinnar, boðar lýðræðisvakningu gegn forræði fjármagnsins. Það gerir hann hins vegar á máta sem minnir mjög á Kommúnstaávarp þeirra Marx og Engels.
Allt hljómar þetta kunnuglega frá þeim tíma þegar "hugmyndafræðingar" hinnar marxísku byltingar voru upp á sitt besta. Og vissan um hina sögulega framvindu er til staðar í eftirfarandi kafla úr Monbiot; með ákallinu til okkar um að beina henni inn í farveg sem þjónar okkar hagsmunum. Það er okkar tækifæri til að "breyta gangi sögunnar". Mér fannst ég vera að lesa ávarp þeirra Marx og Engels. Í sjálfu sér get ég skrifað upp á hvert eftirfarandi orð Monbiots þótt ég fylgi ekki hugsun hans að ýmsu öðru leyti eins og fram hefur komið: ”Hnattræn harðstjórn eiginhagsmuna hefur grafið sína eigin gröf. En hún hefur gert meira en það; hún er farin að þvinga fram umbreytingu á viðmiðum hugsunar okkar, og skyldað okkur þar með til að viðurkenna þau hnattrænu mál sem skilgreina hagsmuni hvers útkjálka. Ennfremur knýr hún okkur til að bregðast við þeirri viðurkenningu. Hún hefur veitt okkur valdið til að breyta gangi sögunnar (bls.93).”
En þótt ég þykist sjá veika bletti á hinni almennu röksemdafærslu í bókinnn verður aldrei of oft sagt að þegar á heildina er litið er bókin aldeilis prýðilegt framlag til pólitískrar umræðu. Það á ekki síst við um grein Slavojs Zizeks sem í anda bókarinnar almennt fjallar um hnattvæðinguna. Sér
Lengra í þessari hugsun virðist mér John
Veikleikinn hjá Zizek er hve akademískur hann er í framsetningu, þar sem hann notar tungutak sérfræðinga, langmenntaðra háskólamanna sem ræðast við sín í milli án vandræða en er hins vegar tjáningarmáti sem er takmarkandi fyrir fólk sem ekki er verserað í fræðunum, nokkuð sem hlýtur að teljast bagalegt þar sem sjálf lýðræðisbyltingin er annars vegar. Zizek virðist mér nokkuð fastheldinn á eina sýn – sem er að mínu mati jafnframt veikleiki sem kemur fram í fleiri greinum bókarinnar. Hann vill láta þróun eiga sér stað spontant. Hann hvetur okkur til að hætta að berjast fyrir afmörkuðum þáttum og jafnvel viðteknum gildum: “Að tími velferðarríkisins sé liðinn undir lok telst í dag til almennt viðtekinna sanninda (bls.136)… Eina leiðin til að leggja grunn að sannri , róttækri breytingu er ð draga sig til hlés, undan aðgerðaþörfinni,
Ég er hins vegar mög sammála Zizek í afstöðu til valdsins.
Nú er ég tvímælalaust á þeirri skoðun að miklu róttækari breytingar þurfi að koma til sögunnar en einhvers konar aðhald gagnvart þessum stofnunum. Þær eru fyrst og fremst tæki heimskapítalismans og eiga ekki að hafa það frumkvæðisvald sem þær hafa. En ég hefði engu að síður haldið að okkur bæri að reyna að beisla þær eftir föngum og ef formið er ekki til staðar eins og Zizek kvartar yfir þá er viðfangsefnið að búa það til og einskorða sig þá ekki við hefðbundnar lausnir.
Má ekki hugsa sér önnur form en fulltrúalýðræði? Til dæmis mætti skoða þá tillögu PSI (Public Service Int
Þessum augum lít ég einnig á tilvist þjóðríkisins. Ég sé það sem lýðræðislegt tæki – sem ekki má láta fara forgörðum.
Auk fjölbreytileikakenningarinnar, sem bókinni tókst ekki að hrekja mig frá, tel ég lýðræðislega varnar- og sóknarmöguleika felast í því að varðveita öll þau tæki sem við höfum, hvort sem það eru sveitarfélög eða þjóðríki. (Í grein sem ég birti hér á síðunni 22. október árið 2002 þar sem ég fjallaði um fjölþjóðlega ráðstefnu sem þá var haldin í Háskóla Íslands vék ég að örlagahyggjunni og einnig að þjóðríkinu og hlutverki þess. Sjá hér)
Og ég spyr er það rétt sem Manbiot segir að þjóðríkið spilli fyrir frelsandi aljþóðahyggju: "Alþjóðahyggja ef hún merkir eitthvað , hlýtur að fela í sér samspil á milli þjóða. Hnattvæðingin gefur til kynna samspil sem nær út fyrir þjóðir, án milligöngu ríkisins. Það er t. a.m. þjóðríkin - óháð því hversu kúgandi, óábyrg þau kunna að vera - taka einungis til greina þau hagsmunamál borgaranna sem þau eru sjálf tibúin að ræða. Þjóðríkið gegnir hlutverki þröskuldar á milli okkar og stofnunarinnar sem ætlast er til að takast á við mörg af þeim vandamálum sem þau snerta. Vandi SÞ er að hnattræn stjórnmál hafa verið hertekin af þjóðríkjunum ; að hnattvæðingin hefur m.ö.o. þurft að víkja fyrir alþjóðahyggjunni (bls.103)." En bíðum við, hvernigt er þetta í raun? Er það ekki þannig að í nánst öllum atkvæðagreiðslum á Allsherjarþingi Sameinuðu þjóðanna að yfirgnæfandi meirihluti þjóðríkjanna er nánast alltaf fylgjandi þeim sjónarmiðum sem George Monbiot boðar? Nýlegt dæmi er Írak stríðið. Meirihlutinn innan SÞ - hvort sem er með tilliti til fólksfjölda eða þjóðríkja - var andvígur h
Í bókinni Af Okkur eru margar skemmtilegar greinar, ljóð og myndir og ljóst að þarna fara miklir eldhugar. Ljóðin eru bæði eftir erlenda og innlenda höfunda: D. R. Haney,sem Eiríkur Örn Norðdahl þýðir, Allen Ginsberg, einnig í þýðingu Eiríks Arnar og ljóðið Leiðrétting eftir Kristínu Svövu Tómasdóttur. Myndverk eru eftir Gauthier Hubert og Hugleik Dagsson.
Í bókinni úir og grúir af nýhugsun og skarpri þjóðfélagsgagnrýni. Þannig segir Steinar Bragi að frjálshyggjumenn séu ”trúfífl” sem glati sjálfum sér í hugmyndafræði sem sé stærri en hver ein
Hildur Fjóla Antonsdóttir skrifar afar fróðlega grein um andóf kvenna í Nígeríu gegn bandaríska olíurisanum Chevron. Hildur Fjóla sýnir fram á það hvernig hnattræn fjármagsöfl leiki fátæk þjóðfélög og komi ”það kapítalíska óskipulag sem einkennir hnattvæðinguna illa niður á þeim sem hafa ekki burði til að taka þátt á eigin forsendu, þá sér
Halldór Bjarki Christensen skrifar einnig mjög upplýsandi grein þar sem tekip er fyrir dæmi úr raunveruleikanum um það hvernig alþjóðafjármagnið leikur fátækar þjóðir. Hann leitar fanga í Mosambík en kemur víða við og sýnir fram á tvískinnunginn hjá ríku iðnríkjunum og hvernig þau hygli þeim sem passar hverju sinni en troði á hinum. Hann tekur dæmi af fundi leiðtoga átta stærstu iðnríkja heims frá 14. júní sl. þar sem þeir ákváðu að ”veita 90 milljörðum bandaríkjadala til þess að fella niður erlendar skuldir Íraks, en auka um leið loforð um framlög til þess að fella niður skuldir þróunarlanda um aðeins einn milljarð ...(bls.85)”.
Það er mikilvægt að örva umræðu um hugmyndir og pólitík. Nýhil útgáfan gerir það svo sannarlega með útgáfu bókarinnar Af okkur. Ég staldraði ögn við þau ummæli Zizeks í bókinni að ef nokkurn lærdóm megi draga af hugmyndasögunni, ”frá kristninni til Marx og Heideggers, þá er það að rætur rangrar viðtöku liggja hjá upphaflega hugsuðinum sjálfum (bls.110).”
Það er gott og blessað að gera kröfur til hugmyndasmiða en fyrst og síðast á að gera köfur til okkar allra, til okkar sjálfra, hvers og eins. Viðfangsefnið er að gera úr okkur sem flestum áhugafólk um þjóðfélagsmál, sem sjálft varpar fram hugmyndum, jafnframt því að taka við hugmyndum annarra. Það verðum við alltaf að gera á gagnrýninn hátt. Mannkynssagan kennir nefnilega að besta vörnin gegn ógagnrýninni fylgispekt við ”hin réttu hugmyndakerfi” er að örva sem flest fólk til sjálfstæðrar hugsunar.