ALLIR SENDIBOÐAR HIMNARÍKIS Á FJÁRLÖGUM?
Erindi á fundi SARK – Samtökum um aðskilnað ríkis og kirkju 05.03.05.
Ég var beðinn um að svara því á þessum fundi hvaða skýringar ég teldi vera á því að það virtist pólitískt viðkvæmt að ræða spurninguna um aðskilnað ríkis og kirkju.
Svar mitt er á þá lund að viðfangsefnið er nokkuð flókið og að ýmsu að hyggja þegar framtíðarstefna í afstöðu hins opinbera til trúmála almennt er mótuð. Málið er tilfinningaþrungið og af þeim sökum viðkvæmt – líka pólitískt.
Ég sá í orðsendingu þar sem þessi fundur er auglýstur að einn málshefjandinn um þetta fundarefni væri tvístígandi. Þar var greinilega vísað til mín. Þetta eru orð að sönnu. Sannast sagna er ég mjög þenkjandi yfir því hvernig eigi að snúa sér í þessu máli því mér finnst ekki liggja í augum uppi hvernig við eigum að bera okkur að þótt ég velkist ekki í nokkrum vafa um hvert sé takmarkið.
Og einmitt þannig held ég að rétt sé að nálgast viðfangsefnið: Með því að skilgreina að hvaða markmiðum við viljum vinna: Í mínum huga hlýtur takmarkið að vera að skapa víðsýnt og umburðarlynt samfélag; samfélag sem virðir lýðræðislegan og einstaklingsbundinn rétt; samfélag sem skapar ekki einum rétt á kostnað annars. Ljóst er að í núverandi skipulagi er slíkum grundvallaratriðum ekki fullnægt og því þörf á að gera á því breytingar. Spurningin er svo aftur hverjar þær breytingar eigi að vera og þá ekki síður hvernig þeim skuli hrundið í framkvæmd. Þar hvet ég til mikillar yfirvegunar því ýmsum spurningum þarf að svara um hvernig við viljum haga samskiptum ríkis og trúarhreyfinga almennt í framtíðinni. Ef útgangspunkturinn er sá að réttlætinu verði þá fyrst fullnægt að öllum trúarbrögðum og trúflokkum verði tryggð sama aðstaða og stuðningur og kristin kirkja hefur haft þegar best hefur látið, þá gæti þessi nálgun leitt til meiri trúvæðingar í samfélaginu en við höfum þekkt til þessa þótt fjölbreytnin væri vissulega meiri. Hin varfærnari og þess vegna íhaldsamari nálgun byggir á því að draga fremur úr en bæta í.
Í þeim tilgangi að freista þess að dýpka umræðuna ætla ég að byrja á því að varpa fram þremur grundvallaratriðum sem öll ber að hafa í huga í þessari umræðu – en tvö hin síðarnefndu kunna að stangast á.
1) Í fyrsta lagi ber að virða skoðanafrelsi og þar með trúfrelsi
2) Í öðru lagi ber að virða meirihlutavilja
3) Í þriðja lagi ber að virða vilja og óskir minnihluta
Þessi þrjú grundvallaratriði þarf öll að hafa í huga þegar unnið er að þeim markmiðum sem skilgreind eru hér að framan. Vandinn er að finna fyrirkomulag, sem byggir á þessum þremur grundvallaratriðum.
Stillum upp dæmum:
Hugsum okkur í fyrsta lagi fyrirkomulag þar sem ríki og kirkja eru í einni sæng. Kirkjan er hluti af stofnanaveldi samfélagsins – hún giftir og grefur – biskup birtist á jólaskjánum – þingmenn ganga til kirkju og hlýða á messu, svo dæmi sé tekið þar sem kirkjan kemur við sögu í umgjörð opinberra athafna.
Hugsum okkur í öðru lagi fyrirkomulag þar sem ríki og kirkja eru í einni sæng, kirkjan hluti af stofnanaveldinu en núna mjög ágeng. Bænahald er stundað í skólum, öll tækifæri notuð til að innræta nemendum kristna trú, námsefni í skólum er sett í trúarlegt samhengi og mót eftir því sem kostur er; þingmenn, svo enn sé tekið dæmi úr stofnanaumhverfinu, ganga til kirkju þar sem þeir hlýða á messu en þar sem jafnframt er ætlast til að þeir fari með trúarjátningu.
Hugsum okkur í þriðja lagi fyrirkomulag þar sem ríki og kirkja eru ekki í einni sæng. Trúarbrögðin fá hins vegar sinn sess í þjóðlífi, þar með í skólum. Á grundvelli forréttinda kirkjunnar frá fyrri tíð hafa nú öll trúarbögð fengið tilkall til samsvarandi stuðnings og kirkjan hafði, til að fjármagna trúfélög og safnaðarstarf og samsvarandi aðgengi að ungum sem öldnum í öllum stofnunum samfélagsins frá leikskóla til elliheimilis.
Hugsum okkur í fjórða lagi fyrirkomulag þar sem ríki og kirkja eru ekki í einni sæng. Trúarbrögð, engu síður en heimspekileg fræðsla, fá sinn sess í þjóðlífinu þar með í skólum sem hluti af kennslu í trúarbrögðum, siðfræði og sögu. Hér er hins vegar öllu mjög í hóf stillt.
Síðastnefnda myndin sem hér er dregin upp er mynd af mínu óskalandi. En mátum það nú inn í fyrrnefndar þrjár grunnkennisetningar um trúfrelsi, lýðræðislegan vilja og óskir minnihlutahópa.
Karl Marx sagði réttilega á sínum tíma að við ættum ekki að hugsa um það eitt að lýsa heiminum, viðfangsefnið væri fyrst og fremst að breyta honum.
Eins er það að sjálfsögðu í þessu efni. Við eigum að vera trú sannfæringu okkar og ef því er að skipta berjast fyrir því að minnihlutavilji verði að meirihlutavilja. Engu að síður er það svo að fram undir þetta hefur meirihlutavilji Íslendinga staðið til þess, samkvæmt könnunum, að hér séu ríki og kirkja í einni sæng. Þessi viðhorf virðast vera að breytast og færast í þá átt að meirihlutinn vilji aðskilnað eða aðgreiningu. Í einni könnun kom fram munur á því hvort fólk var spurt um aðskilnað eða aðgreiningu. Fleiri voru hlynntir aðgreiningu en aðskilnaði, sem bendir til þess að menn vilja fara hægt í sakirnar. Ef það er svo, sem virðist vera að gerast samkvæmt nýjustu könnunum, að meirihluti fólks vilji aðgreiningu á ríki og kirkju, þá er það staðreynd sem verður að horfa til.
Hér eru líka til þau viðhorf, sem sannanlega eru minnihlutaviðhorf, en iðulega mjög eindregin hjá þeim sem þau hafa, að alls ekki eigi að úthýsa kristinni trú og þess vegna ekki heldur öðrum trúarbrögðum út úr daglegu lífi skólans. Meira að segja eru þau viðhorf til að ganga eigi í gagnstæða átt og að trúarlíf eigi að fá ríkulegri aðgang að stofnunum, skólum og öllu opinberu lífi en nú er. Þessi viðhorf eru síður en svo einskorðuð við einhver ein trúarbrögð. Verði okkur úthýst úr skólum og stofnanalífi, segir þessi hópur, hljótum við, með hliðsjón af þeim grunnreglum sem halda beri í heiðri um trúfrelsi og virðingu fyrir rétti minnihlutahópa, að fá að stofna sérstaka skóla með áherslu á viðkomandi trúarbrögð með öflugum styrk frá ríkinu og ekki minni en almennir skólar fá.
Þetta viðhorf er vissulega til staðar hér á landi og hefur íslenkst samfélag svarað því, til dæmis með því að styrkja kaþólskan skóla í Reykjavík. Ekki er hann hverfisskóli en stuðningurinn byggist á þessari almennu afstöðu um að virða beri vilja fólks og er óháð því að hvort vilji fólks tengist trúarbrögðum eða skólastefnu. En hversu langt værum við reiðubúin að ganga í þessu efni?
Hirsi Ali er þingmaður í Hollandi. Hún er upprunnin í Sómalíu en faðir hennar hafði átt erfitt uppdráttar þar sem stjórnarandstæðingur og flúið land. Svo er að skilja að fjölskyldan hafi verið strangtrúaðir múslímar og auk þess farið að innlendum siðvenjum í Sómalíu í hvívetna. Þannig var Hirsi Ali umskorin þegar hún var ung stúlka og hefur hún sagt frá því að það hafi ekki verið fyrr en hún kom í nýtt umhverfi í Afríkuríkinu Kenýa að það hafi runnið upp fyrir sér að þetta væri ekki nokkuð sem allar konur yrðu að þola. Þegar tímar liðu gerist Hirsi Ali – sem enn er þó ung að árum - sífellt gagnrýnni á þá veröld sem hún hrærðist í og þegar til Hollands var komið fór hún að blanda sér í þjóðfélagsumræðuna af krafti. Mjög beindi hún spjótum sínum að harðlínu múhameðstrúarmönnum og gagnrýndi jafnframt hollensk yfirvöld fyrir misskilið umburðarlyndi gagnvart þeim. Það væri til dæmis rangt að veita strangtrúuðum múhameðstrúarmönnum heimild til að reka eigin skóla, það yki á aðgreiningu og æli á hatri og fordómum. Fljótlega fór hin galvaska baráttukona að fá hótunarbréf og sendiherrar Saudi-Arabíu, Pakistans, Malasíu og Súdans gengu á fund formanns Sósíaldemókrataflokksins hollenska (PVDA) og óskuðu eftir því Hirsi Ali yrði vísað úr flokknum. Hann svaraði þeim kurteislega og sagði að hún talaði á eigin ábyrgð og menn yrðu að virða tjáningarfrelsið. Þessi viðbrögð líkaði hinni ungu baráttukonu illa; hún sagði sig úr flokknum og gekk til liðs við heldur hægri sinnaðri stjórnmálaflokk sem hún taldi standa betur vörð um hugsjónir sínar. Gagnýni Hirsi Ali á sinn fyrrum formann var sú að honum hefði borið að taka upp vörn fyrir sína hönd. Hún segist þreytt á linkulegri afstöðu margra Evrópumanna til mannréttindabrota í hinum múslímska heimi. Múhameð, segir hún, reyndi að fá einnar konu sinnar, Aishu, þegar hún var aðeins sex ára. Vegna andstöðu föður barnsins gat ekki af ráðahagnum orðið fyrr en stúlkan var 9 ára! Hirsi Ali minnir á að slíkt framferði gagnvart 9 ára barni kallist nú á dögum kynferðislegt ofbeldi gagnvart börnum. Upp á þessa kvennasýn strangtrúaðra múhameðstrúarmanna skrifa Evrópumenn með þögn sinni, segir Hirsi Ali.
Þetta urðu mér umhugsunarverð orð þegar ég las þau í viðtali sem birtist í danska blaðinu Weekendavisen síðastliðið sumar. Það er ekki alltaf auðvelt að feta einstigið á milli þess að vilja sýna mismunandi menningarheimum virðingu og umburðarlyndi og svo hins að skrifa upp á mannréttindabrot og kúgun.
Þegar kristnir menn gagnrýna önnur trúarbrögð en kristni væri þeim hollt að líta gagnrýnið í eigin barm. Á mælikvarða mannkynssögunnar er ekki langt síðan Evrópumenn og Bandaríkjamenn stunduðu þrælahald og enn styttra er síðan konur höfðu ekki kosningarétt. Í heimi trúarbragðanna höfum við frá miðöldum dæmi um hryllilegar pyntingar og ofsóknir af hálfu manna sem komu fram í nafni og með umboði kristinnar kirkju. Auðvitað bar öllum mönnum og ber réttur og skylda til að gagnrýna slíkt framferði - og skiptir þar menningarlegur bakgrunnur þeirra engu máli. Í þessu sambandi er rétt að minnast þess að einhverjir skuggalegustu ofbeldismenn heimsins nú um stundir, annars vegar Bush Bandaríkjaforseti og Tony Blair, forsætisráðherra Bretlands og lagsmenn þeirra, og hins vegar íslamskir fasistar, réttlæta gjörðir sínar mjög í nafni trúarbragða. Þannig eru þeir Bush og Blair óþreytandi að auglýsa hversu sannkristnir þeir telji sig vera, liggi á bæn kvölds og morgna og iðulega er herförin til Íraks réttlætt í ljósi meintra yfirburða kristinnar trúar. Andi krossfaranna svífur yfir vötnum og blandast olíugufunni í þessum hluta heimsins sem auðugastur er af náttúruauðlindinni verðmætu – olíunni, hinu svarta gulli.
"Enginn hér inni...", sagði
Í þessari ræðu hjá KFUM talaði
Hér eru hafðar uppi söguskýringar sem byggja á getgátum og áróðri. En látum það liggja á milli hluta að sinni. Ég staldra hins vegar við eftirfarandi hvatningarorð kirkjumálaráðherra þar sem hann kallar lærisveina himnaríkis til forystu í stjórnmálum: "Stjórnmálamönnum ber að fara að stjórnlögum", segir Björn, en "í Evrópusambandinu er unnið að því að samþykkja stjórnarskrá, þar sem fundin er málamiðlun milli kristni og annarra trúarbragða. Fyrir alþingi Íslendinga liggja tillögur um að þjóðkirkjan verði lögð niður og framvegis aðeins hluti af sögulegum arfi okkar. Þá er spurningin: Hve langt mun kirkjan teygja sig? Hvað ætlar hún að stíga stórt skref? Eða ætlar kirkjan að segja hingað og ekki lengra og spyrna við fótum? Ég ætla mér ekki að svara fyrir kirkjunnar hönd en segi að lokum: Ef við verjum ekki, hvert og eitt, þau gildi, stjórnmálaleg og trúarleg, sem við teljum einhvers virði, gerir það enginn. Við þurfum enn leiðtoga, sem ekki eru hálfvolgir í áhuganum, heldur brennandi í andanum - stórríka af heillandi gleði og lærisveina himnaríkis."
Gott og vel. Þetta gefur tilefni til að spyrja: Hvernig skyldi
Þetta eru semsagt viðhorfin. Á málþingi sem Vinstrhrefingin grænt framboð gekkst nýlega fyrir – þar sem fyrirlesarar úr ýmsum áttum ræddu um sambúð/aðskilnað ríkis og kirkju - flutti séra Sigurður Pálson erindi sem um margt var afar fróðlegt. Sigurður hefur annast námsgagnagerð um kristilegt efni í skólum í seinni tíð. Hann lagði ríka áherslu á gildi umburðarlyndis, að mismunandi trúarbrögð yrðu kynnt á eigin forsendum en ekki forsendum annarra trúarbragða.
Áður en ég segi alveg skilið við KFUM fund Björns Bjarnasonar langar mig til þess að skoða andstæða póla þar sem trúmál og félagsleg afstaða eða pólitík fara saman. Hér hverfum við nokkur ár aftur í tímann.
Sjálfur er ég þeirrar skoðunar að drifkrafturinn sem varð þess valdandi að kommúnisminn féll í Sovétríkjunum og Austur-Evrópu hafi verið sú lýðræðisbylgja sem skall á þessum þjóðfélögum í byrjun níunda áratugar síðustu aldar. Þegar þáverandi Bandaríkjastjórn með liðsinni NATÓ ríkjanna hóf að hervæðast, sem aldrei fyrr, meðal annars með því að koma fyrir skammdrægum og meðaldrægum kjarnorkuflaugum um alla vestanverða Evrópu, reis upp mikil fjöldahreyfing sem var straðráðin í því að kveða h
Þessa umræðu leiðir Björn síðan inn í hringiðu atburða samtímans: "Eftir hamfarirnar miklu við Indlandshaf hefur verið spurt", segir kirkjumálaráðherra, "gerðist þetta með Guðs vilja? Sömu spurningar vakna, þegar rætt er um stríð og frið, vígbúnað og kapphlaup milli herja. Þegar Vesturlönd ákváðu að svara kjarnorkuógn Sovétríkjanna í Evrópu undir lok áttunda áratugar síðustu aldar með því að vígvæðast með meðaldrægum, bandarískum kjarnorkueldflaugum, var ályktað gegn því í nafni kirkjunnar í mörgum löndum. Í Vestur-Þýskalandi létu biskupar og prestar mjög að sér kveða gegn þessum ráðstöfunum og ýttu undir svonefndar friðarhreyfingar. Ég og margir fleiri þátttakendur í oft miskunnarlausum deilum kalda stríðsáranna erum sammála um, að ákvörðun NATO um eldflaugarnar og staðfesta Ronalds Reagans Bandaríkjaforseta hafi ráðið mestu um, að Sovétríkin og valdakerfi kommúnismans í Evrópu leið undir lok. Spyrja má: Stöndum við í svipuðum sporum nú og þá, þegar rætt er um stöðu heimsmála á líðandi stundu? Er sú kenning rétt, sem sett var fram snemma á síðasta áratug, að eftir fall kommúnismans og brotthvarf hinna hugmyndafræðilegu átaka á milli talsmanna hans og kapítalismans, yrðu átök milli ólíkra menningarheima það er einkum milli ólíkra trúarbragða? Ber að líta á árásina 11. september 2001 og eftirleikinn í því ljósi? Við þessum spurningum er ekkert einhlítt svar, en þær eru vissulega áleitnar og nauðsynlegt að velta þeim fyrir sér bæði frá pólitískum og trúarlegum sjónarhóli.
Og hér kemur síðan kaflinn sem áður er vitnað til: "Enginn hér inni efast um yfirburði lýðræðis andspænis einræði. Enginn hér inni efast heldur um yfirburði kristinnar trúar gagnvart öðrum trúarbrögðum..." Þetta botnar
Hér hef ég vísað til afstöðu einstaklinga og hópa fyrr og nú þar sem hlutverkaskipti hafa átt sér stað. Kristinn maður getur verið stríðshaukur og friðarsinni. Sama á að sjálfsögðu við um fólk og hópa sem aðhyllast önnur trúarbrögð. Það sem vakir fyrir mér er að sýna fram á að á endanum eru það ekki hin stofnanalegu og formlegu tengsl sem skipta mestu máli, jafnvel ekki þegar um er að ræða sambýli ríkis og kirkju, heldur afstaða manna, hvert svo sem skipulagsformið er.
Í lokin á fyrrnefndum málfundi hjá Vinstrihreyfingunni grænu framboði dró
Þetta er skýringin á því hvers vegna ég vil fara varlega í sakirnar í öllum breytingum á þessu sviði, fyrst og fremst til að ná því markmiði sem ég nefndi í upphafi máls míns, að skapa víðsýnt og umburðarlynt samfélag. Það á að mínu mati að vera okkar leiðarljós í hvívetna.
Enda þótt ég sé almennt þeirrar skoðunar að trúarbrögð eigi í mjög takmörkuðum mæli að fá aðgang að skólastofnunum, þá hafa ábendingar skólafólks um að ekki megi vanrækja skólann sem mikilvægan vettvang til að ná til mismunandi trúar- og menningarheima. Þá gangi ekki að horfa framhjá veruleikanum, það verði að horfast í augu við hann og fræða um hann, einnig trúarbrögðin. Hanna Ragnarsdóttir, lektor við Kenaraháskóla Íslands, hefur bent á, að almennt reyndi fók sem flust hefði til landsins að laga sig að samfélaginu. Skólarnir okkar, sagði hún, væru ekki hugsaðir fyrir það fjölmenningarsamfélag sem hér væri þegar orðið. Þetta þýddi til dæmis að börnum, sem kæmu frá fjölskyldum sem væru ekki kristinnar trúar, væri þröngvað inn í annan heim í skólanum. Spenna myndaðist, annars vegar vegna viljans til að aðlagast og hins vegar löngunar til að sýna þeim gildum sem fjölskyldan innrætti virðingu og fylgispekt. Þetta gæti grafið undan samstöðu innan fjölskyldunnar og/eða leitt til einangrunar hennar, sem þá færi að sinna sinni trú á heimilinu og þá í samneyti við aðrar fjölskyldur af sama uppruna og menningarheimi. Þessi einangrun væri varasöm, að mati lektorsins, og yrði skólinn að íhuga leiðir til að laga sig að þörfum fólksins í stað þess að þröngva því inn í sitt einsleita mót.
Þessi vinkill á umræðuna er mikilvægur: Að við spyrjum að hvaða marki samfélagið og stofnanir þess eigi að laga sig að fjölbreytileikanum og svo á hinn bóginn, að hvaða marki hægt sé að ætlast til að einstaklingar og hópar lagi sig að samfélaginu. Að því leyti sem hið síðarnefnda er uppi á teningnum hlýtur að vera rík krafa um jafnræði, tillitssemi og víðsýni. Kristín Dýrfjörð, lektor við Háskólann á Akureyri, hefur bent á að við eigum að horfast í augu við að Ísland er fjölmenningarþjóðfélag og kennarar sérstaklega verði að vera sér þessa meðvitaðir og virða mismunandi óskir og þarfir. Undir þetta vil ég taka, bæði út frá sjónarhóli skoðana- og trúfrelsis en einnig af þeirri praktísku ástæðu að sinna beri þessum þörfum og kröfum í sameiginlegu umhverfi allra hópa í þjóðfélaginu en ekki í sérskólum sem reistir eru á grundvelli trúarbragða.
Allt er þetta vandmeðfarið og línur ekki alltaf skýrar. Gefum okkur að allir hér inni... svo við notum orðalag Björns Bjarnasonar, gefum okkur að allir hér inni séu andvígir kristnu bænahaldi í almennum kennslustundum í íslenskum skólum. Hvar drögum við mörkin á milli trúarlegs efnis annars vegar og efnis sem flokka má undir almenna hefð en með trúarlegu ívafi?
Hvað með Heilræðavísur Hallgríms Péturssonar svo dæmi sé tekið? Er það trúboð að hafa þær fyrir börnum eða er þetta fyrst og fremst í senn heilræði og menningararfur?
Hafðu hvorki háð né spott
hugsaðu um ræðu mína
elskaðu guð og gerðu gott
geym vel æru þína
Að lokum og í þessum anda vil ég taka undir þær söguskýringar sem
Þessu er ég sammála en minni þó á að hin umburðarlynda lífssýn viðurkennir jafnframt að kristin kirkja og öfl innan hennar hafa iðulega staðið fremst í framvarðarsveit mannréttindabaráttu og baráttu fyrir friði eins ég tók dæmi um frá níunda áratug síðustu aldar. Um þetta eru að sjálfsögðu mýmörg dæmi bæði fyrr og nú auk þess sem ónefnt er menningarsögulegt hlutverk kirkjunnar manna. Ég þykist vita að viðurkenning á því sem vel er gert - óháð því hver í hlut á - eigi einmitt góðan hljómgrunn hjá þeim samtökum sem standa að þessum fundi en meginmarkmið þeirra eftir því sem ég best þekki til, er að tryggja að öll blóm fái að blómstra. Hvort það verði best tryggt með því að setja alla sendiboða himnaríkis á fjárlög, og veita þeim jafnvel betur en þegar er gert, er svo önnur saga.